10 điều thú vị về Taxi ở thành phố London

London Black Cab, một trong những biểu tượng sống động và điển hình nhất của thành phố London, những chiếc taxi đen này ngày ngày vẫn vi vu trên phố như những sứ giả văn hóa độc nhất vô nhị.

 

Làn sóng Uber đang gây chao đảo nghành công nghiệp Taxi ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới. Nhưng ở London, dịch vụ Uber chắc chắn sẽ khó có thể đọ sức được với những chiếc taxi đen trông có vẻ cổ kính mà người dân thường quen gọi là London Black Cab. Một trong những biểu tượng sống động và điển hình nhất của thành phố London, những chiếc taxi đen này ngày ngày vẫn vi vu trên phố như những sứ giả văn hóa độc nhất vô nhị. Không đơn giản chỉ là phương tiện để đi lại, London Black Cab còn ẩn chứa rất nhiều câu chuyện thú vị mà có khi ngay cả chính người London cũng chưa biết. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu xem những “con bọ hung đen” này của London có gì đặc biệt nhé! 

 

London taxi
 

Ở London, có hai loại taxi phổ biến, loại taxi được đề cập tới trong bài viết này là London Black Cab là loại taxi truyền thống, có giá thành cao hơn so với một loại taxi khác là minicab – loại taxi của hang nhỏ có giá rẻ hơn và được thông báo cho hành khách trước khi bắt đầu lộ trình.

 

1. Hiểu biết đáng nể!!!!

 

Khác với ở Việt Nam, bạn chỉ cần một bằng lái xe hơi và là nhân viên của một hãng taxi, bạn đã đủ điều kiện trở thành một tài xế taxi chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để có thể trở thành một tài xế taxi ở London, mọi việc hoàn toàn không hề đơn giản. Điều quan trọng nhất để có thể trở thành một tài xế taxi London đó là “The Knowledge” – một bài kiểm tra mà tất cả các tài xế taxi phải vượt qua trước khi nhận được giấy phép hành nghề. Nếu muốn trở thành một tài xế taxi chuyên nghiệp và rong ruổi trên những chiếc Black Cab khắp phố phường của London, họ phải mất từ 2 đến 4 năm để học thuộc và nắm vững 320 tuyến đường ở London trong bán kính 6 dặm tính từ Charing Cross – tâm điểm của London. Tương đương với 25.000 tên phố và 20.000 tên các tòa nhà, công trình. Chỉ những tài xế vượt qua bài thi này mới được cấp thẻ xanh, còn có một loại thẻ khác là thẻ vàng dành cho một phạm vi nhỏ hơn dành cho vùng phụ cận của London, và không được vào khu vực của những tài xế thẻ xanh. Bạn có thể tin rằng, các tài xế taxi London chính là những bách khoa toàn thư di động – bản đồ sống về London, chỉ cần vẫy xe và bảo với tài xế nơi bạn cần đến, nếu là một cái tên trong phạm vi 10km trong khu vực trung tâm London, ngay lập tức họ sẽ biết sẽ phải đưa bạn đi đâu mà không tốn đến 1s để tìm đường.

 

2. Đa màu sắc

 

5824020987_d65b8de3d0_z
 

Dù đen là màu truyền thống và phổ biến nhất của taxi London, nhưng đó không phải là màu bắt buộc, chúng có thể mang màu xanh, màu vàng, màu đỏ hay bất cứ màu gì, nhưng chủ yếu màu đen đông đảo hơn cả.

 

3. Mỗi một chiếc taxi là một “công ty” di động

 

Khác với các loại hình taxi khác hoạt động theo hãng và có chung một công ty quản lý, gần 21.000 chiếc taxi “đen” ở thành phố London là gần 21.000 “công ty” di động. Nói cách khác, mỗi tài xế taxi đồng thời cũng là chủ nhân của chiếc xe và là một doanh nghiệp hoàn toàn độc lập. Và bước lên một chiếc taxi cũng giống như bạn bước vào một cửa hàng.

 

4. Tiền thân của những chiếc taxi đen ngày nay là gì? Chính là những chiếc xe ngựa.

 

tumblr_kvihh9Erjk1qzhl9eo1_1280
 

Giấy phép taxi đầu tiên ở London được cấp năm 1639 cho Corporation of Coachmen. Hackney  carriages, là hãng xe ngựa kéo sau này trở thành hãng Hansom Cabs năm 1834. Những chiếc taxi xe hơi thực thụ có mặt ở London vào khoảng 1908 và đến những năm 1920 đã thay thế những chiếc xe ngựa kéo hai bánh (hansom cabs) trở thành phương tiện taxi chủ yếu.

 

5. Muốn lái London cab, phải CAO!!

 

SNF1912E-682_1439842a
 

Theo luật, những chiếc taxi London phải có chiều cao đủ để hành khách ngồi thoải mái trong khi vẫn đội chiếc mũ bowler của người Anh. Thêm vào đó, đã có một thời, các tài xế taxi xe ngựa (hackney carriages) bắt buộc phải mang theo 1 bó cỏ khô cho ngựa ăn. Điều luật này thậm chí còn được giữ cho tới cả sau khi có những chiếc taxi cơ giới đầu tiên hoạt động.

 

6. Vòng cua ấn tượng

 

Những chiếc taxi đen chỉ cần vòng cua quay đầu khoảng 25 feet (gần 8 mét). Điều này cho phép xe taxi có thể luồn lách vào mọi ngóc ngách của thành phố London, và đủ đi vào lỗi vào nhỏ của khách sạn Savoy Hotel. Đây đã trở thành yêu cầu bắt buộc của mọi xe taxi London Savoy Court cũng là một trong những địa điểm duy nhất ở London mà các phương tiện đi phía bên phải.

 

7. Muốn gọi xe, đừng hét!

 

Black-cab
 

Bạn sẽ trái luật nếu hét to lên “Taxi” để thu hút sự chú ý của tài xế. Kinh nghiệm là nếu thấy một chiếc xe taxi sáng đèn, bạn chỉ cần giơ tay lên để báo hiệu cho tài xế.

 

8. Taxi là gì?

 

Từ taxi bắt nguồn từ taximeter – đây là thiết bi tính đường đi và thành tiền được gắn trong các xe taxi. “Cab” là viết tắt của cabriolet – một động từ tiếng Pháp nghĩa là “nhảy” (to leap) – cũng là một loại taxi mà người ra thường nhảy ra khỏi xe khi kết thúc hành trình.

 

9. Bị bệnh thì đừng đi taxi!

 

Đã có thời cũng là trái luật nếu như một ai đó bắt taxi trong khi đang bị bệnh dịch hạch. Điều này hiện nay vẫn đúng một phần, vì theo luật Y tế Công Cộng yêu cầu người đang bị bệnh dịch phải thông báo cho tài xế biết để họ quyết định có chở khách hay không. Nếu tài xế quyết định nhận khách thì anh ta sẽ phải thông báo cho nhà chức trách và khử trùng chiếc xe trước khi được đón khách tiếp theo.

 

10. Nhà vệ sinh của xe ở đâu??

 

Đến bây giờ vẫn không thể xác định đây là chuyện có thật hay đùa nhưng người ta thường dẫn điều luật Town Police Clauses Act năm 1847 cho phép một người có thể được phép “tè” vào phía bánh xe bên trái phía sau của một chiếc taxi, miễn là tay phải của tài xế vẫn đang  chạm vào chiếc xe.

 

Sưu tầm

Comments

comments